Đầu tư như thế nào?

Nhiều người đang có một khoản tiền kha khá trong tài khoản và muốn đầu tư kinh doanh nhà hàng bắt đầu từ một câu hỏi như thế.

Tôi đang có tiền, tôi muốn đầu tư nhà hàng nhưng tôi chưa từng đầu tư nhà hàng. Đầu tư như thế nào?

Trước hết, điều kiện “đầu tiên” là bạn có bao nhiêu tiền cho dự án – tức là số tiền cho phép đầu tư kinh doanh một nhà hàng (không quan trọng là một mình bạn có hay bạn có thể huy động vốn)

Với số tiền bạn có, bạn có thể định hướng kinh doanh nhà hàng cao cấp, trung cấp hay bình dân. Quy mô lớn hay nhỏ.

Sau đó hoặc có thể song song với định hướng đầu tiên, các định huớng tiếp theo là đầu tư nhà hàng gì, ở đâu?

Ví dụ, bạn có thể thích đầu tư nhà hàng Việt nam, nhà hàng Âu, chuyên món Ý, nhà hàng Fastfood, nhà hàng Trung hoa với nhiều cấp độ sang trọng hay bình dân. Với một khoản đầu tư khiêm tốn, bạn có thể mở quán gà, bò, bia hơi, lẩu …

Khoản chi phí thuê địa điểm là một khoản lớn trong đầu tư ban đầu và chi phí hàng tháng về sau. Do vậy bạn cũng cần biêt rằng “tiền nào của đó” . Vị trí đẹp, phố lớn thì chi phí cao. Quy mô rộng, trung tâm cũng chẵng rẻ. Tuy  nhiên, điều quan trong nhất là “địa lợi” cũng phải hợp với mô hình nhà hàng gì. Chẳng hạn bạn có một mảnh đất rộng hơn 1000 m2 không phải ở phố lớn trung tâm thì bạn nên định hướng đến việc mở một nhà hàng Á (Việt, Hoa, Bia, đặc sản…) tầm “thường thường bậc trung” hoặc trung – cao. Bạn vì yêu thích mà mở một mô hình nhà hàng Âu sang trọng ở đó thì có thể bạn phải nổ lực rất lớn trong chiến lược kinh doanh mà khó nắm phần thắng – Trừ phi có những lý do rất đặc biệt là thế mạnh.

Ở bước đầu định hướng kinh doanh, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong ngành, các chủ nhà hàng mà bạn quen biết, bạn nên đi ăn nhiều ở các nhà hàng để đúc kết các nhận xét…

Sau khi định hướng kinh doanh rồi, bạn bắt đầu lập kế hoạch triển khai công việc. Nếu chưa có kinh nghiệm, nhất thiết bạn phải tìm được những chuyên gia trong ngành giúp bạn. Bạn cần phải có chuyên gia tư vấn và các trợ lý có kinh nghiệm giúp bạn thực hiện – và tốt nhất là cùng đồng hành với bạn trong hoạt động về sau. Dĩ nhiên là bạn phải mất phí cao với dịch vụ tư vấn và giúp bạn xây dựng quản trị kinh doanh, nhưng bạn đừng ngại khi phải trả chi phí đó, vì so với việc phải mất nhiều năm học hỏi và thu nhập kinh nghiệm, bạn đang được “truyền công lực” nhanh chóng kiểu phim chưởng. Rõ ràng đó là điều “hợp lý như đóng học phí”!

Vấn đề là bạn phải tìm được đúng chuyên gia có trình độ, khả năng và kinh nghiệm thực sự.

hnm

%d bloggers like this: