Những sai lầm trong quản trị kinh doanh nhà hàng (I)

Nhiều nhà đầu tư đã mắc sai lầm trong quá trình quản lý doanh nghiệp nhà hàng của mình.
1. Tuyển dụng nhân viên không phân tích mô tả công việc:

Nhiều nhà đầu tư nhà hàng khi tuyển nhân viên đã không áp dụng phương pháp đánh giá, không phân tích vị trí đang tuyển dụng, do vậy khi tiến hành tuyển dụng đã không đạt đước kết quả tốt về sau.

Một số chủ đầu tư có tư tưởng ban đầu là phải tuyển những nhân viên phục vụ với hồ sơ, lý lịch thật “đẹp” – Họ chọn những hồ sơ có học vị cao (cao đẳng, đại học), học lực xuất sắc, mà không lựa chọn xem ngành học và cấp học của họ có phù hợp không. Thực ra, các nhân viên tốt nghiệp bậc Đại học thường chỉ có tư tưởng kiếm một việc làm tạm như phục vụ bàn, bar trong khi đang chờ tìm việc mới, họ sẽ nhanh chóng và dễ dàng bỏ nhà hàng khi có công việc tốt hơn.

Nếu họ tốt nghiệp từ những ngành không liên quan đến ngành dịch vụ này thì khả năng, hiệu quả khi họ làm việc hoặc kết quả khi được đào tạo chuyên ngành nhà hàng càng thấp. Và như vậy, sau khi tuyển dụng và làm việc một thời gian rất ngắn, họ có thể xin thôi việc.

Như vậy sẽ gây tổn thất cho nhà hàng về tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân sự.

2. Đánh giá không chuẩn về ứng cử viên vị trí quản lý.
Nhiều ứng cử viên đã đánh bóng hồ sư của mình, tự nâng quá cao trình độ, kinh nghiệm và các vị trí đã trải qua trong quá khứ để mong muốn tìm được vị trí cao mong muốn. Thực tế này thường xảy ra với các ứng cử viên từng làm việc trong các nhà hàng nhỏ hoặc cấp bình dân – trung cao.
Trong quá khứ gần nhất, có thể họ mới đảm nhận chức vụ cao nhất là tổ trưởng hay giám sát bộ phận – Tuy nhiên khi được phỏng vấn, họ đã khẳng định rằng vị trí gần nhất họ đã trải qua là quản lý (Manager) của một nhà hàng nào đó, và vị trí họ muốn được xin đảm nhận bây giờ “cũng” là quản lý.

Thường thì các nhà hàng lớn hoặc khách sạn có hệ thống hoặc nguyên tắc tuyển dụng bài bản, chuyên nghiệp sẽ đòi hỏi các giấy tờ chứng minh như quyết định bổ nhiệm, giấy To whom may be concern, người liên hệ có thể chứng minh… và quan trọng nhất là ứng cử viên sẽ được phỏng vấn bởi các chuyên gia tuyển dụng đầy kinh nghiệm – do vậy nếu ứng cử viên quản lý chưa đủ trình độ, kinh nghiệm sẽ bị nhận ra ngay.

Tuy nhiên, đối với các nhà hàng không có hệ thống tuyển dụng bài bản, hay bản thân người tuyển dụng, phỏng vấn còn “non” trong ngành, thậm chí chưa hiểu lắm về chuyên ngành, các chủ đầu tư mới vào nghề… đều có thể bị các ứng cử viên này “qua mặt” – thậm chí còn bị khả năng “nói hay’ của ứng cử viên thuyết phục và đồng ý tuyển dụng.

Vấn đề là hiệu quả làm việc của ứng cử viên đó sau một thời gian. Sự non kém sẽ bộc lộ bằng các lỗi kém trong khâu quản lý hoạt động. Không bình ổn nhân sự, không phát triển kinh doanh …

Phù Sa

%d bloggers like this: