Những sai lầm trong quản trị kinh doanh nhà hàng (II)

hiều nhà đầu tư đã mắc sai lầm trong quá trình quản lý doanh nghiệp nhà hàng của mình.

3. Tư tưởng: “Chỉ cần set – up ổn định giai đoạn đầu là xong”

Không biết mô tả tư tưởng này bằng một câu nào hay hơn là viết đầy đủ ý tưởng đó. Tư tưởng này thường xuất phát từ những nhà đầu tư không am hiểu ngành quản trị kinh doanh nhà hàng, họ nghĩ rằng họ đang xây một căn nhà – chỉ cần xây xong là họ tự quản lý toàn bộ về sau một cách dễ dàng.

Trường hợp này thường xảy ra như sau: Nhà đầu tư tuyển dụng một quản lý nhà hàng, sau khi nhà hàng đã khai trương và đi vào hoạt động một thời gian, nhà đầu tư tìm đủ lý do để ép hoặc làm cho người quản lý phải tự xin nghĩ – và từ đó người chủ sẽ tự quản lý.

Tư tưởng này xuất phát từ suy nghĩ công việc quản trị kinh doanh nhà hàng là công việc đơn giản, chỉ cần qua khâu chuẩn bị, set-up xong, khai trương là công việc cứ thế chạy theo khuôn mẫu – và người chủ đầu tư tự tin mình sẽ tự quản lý tốt. Ngoài ra, trường hợp này cũng xuất phát từ ý muốn giảm chi phí cố định, không muốn trả phí cao cho người quản lý.

Tuy nhiên, kinh doanh nhà hàng thực sự không phải là việc mà chỉ học vài tháng, nhìn người khác làm vài tháng là có thể tự làm được. Bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn, những điều mới mà bạn sẽ phải khó hoặc không đủ khả năng, kinh nghiệm để giải quyết một cách chuyên nghiệp.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong công việc này, bạn nên thuê, tuyển dụng một người quản lý lâu dài. Kinh doanh nhà hàng không chỉ là trông coi và thu, giữ tiền, bạn phải quản trị, phải làm mọi thứ để phát triển nhà hàng. Khi bạn còn “non” trong nghề, không gì bằng có một người thông thạo, chuyên nghiệp trợ lý giúp bạn hoặc thay bạn thực hiện điều đó.

Phù Sa

%d bloggers like this: